Người bị thoát vị cột sống lưng nên tập thể dục như thế nào?

Thoát vị đĩa đệm cột sống lưng là một trong những căn bệnh gây nhiều đau đớn và làm giảm sút sức khỏe người bệnh một cách nghiêm trọng. Để hỗ trợ điều trị căn bệnh này ngoài sử dụng thuốc chữa bệnh người bệnh cần kết hợp tập thể dục thể thao đúng cách để nhanh chóng phục hồi bệnh. Dưới đây là một số bài tập dành cho những người bị bệnh đau cột sống bạn có thể áp dụng hàng ngày.

Tìm hiểu về bệnh đau thoát vị đĩa đệm

Trước khi hiểu được bản chất vấn đề chúng ta nên tìm hiểu một chút về căn bệnh này. Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý liên quan đặc trưng đến những hoạt động làm tăng áp lực bên trong của đĩa đệm.

Các hoạt động đó có thể là ngồi, ho và hắt hơi đều có thể gây đau tăng vùng thắt lưng. Đối với những người bệnh nhẹ, bắt đầu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nên kết hợp dùng thước, tập luyện và ăn uống đúng cách để bệnh không phát triển nặng thêm.

thoát vị đĩa đệm

Hiện nay, có khá nhiều phương pháp để điều trị bệnh lý này tuy nhiên mất rất nhiều thời gian và tốn kém. Người ta có thể điều trị nội khoa bằng thuốc chống viêm, giảm đau, vật lý trị liệu, có thể dùng nẹp trợ giúp phần lưng và hạn chế những vận động gây đau; châm cứu, điện châm, thủy châm, chườm ấm…

Trường hợp bệnh nặng thì có thể cần tiến hành phẫu thuật. Kết hợp với điều trị bằng thuốc người bệnh cần thay đổi lối sống như giảm cân, không hút thuốc lá, tập các môn thể dục phù hợp như dưỡng sinh, yoga, nhất là bơi trong nước ấm thường xuyên giúp cải thiện đau do thoái hóa và thoát vị đĩa đệm rất tốt và tránh các hoạt động không phù hợp.

Các bài tập thể dục cho người mắc bệnh thoát bị đĩa đệm đau cột sống

1. Bài tập gập gối

Hướng dẫn thực hiện:

Bài tập Gập một gối: Bạn cần nằm ở tư thế ngửa lưng thẳng.Gấp chân bên trái vuông góc 90 độ vào trong thành ngực, 2 tay giữ ở trên đầu gối ép sát gối vào thành ngực sau đó nâng cổ lên đưa cằm ép sát vào đầu gối giữ khoảng 15 giây sau đó thả lỏng ra. Thực hiện chân bên phải tương tự.

Bài tập gập 1 gối
Bài tập gập 1 gối

Bài tập Gập cả hai gối: Thay vì đưa một chân lên như bài trên bạn gập cả 2 gối vào sát thành ngực nâng cổ và vai ép sát cằm vào giữa 2 đầu gối, giữ tư thế này trong khoảng 15 giây sau đó thả lỏng quay về vị trí ban đầu.

Gập cả hai gối
bài tập Gập cả hai gối

2. Bài tập vặn mình

Hướng dẫn thực hiện: Bạn chuẩn bị tư thế nằm ngửa. Gấp 2 gối vuông góc 90 độ, 2 tay bắt chéo sau gáy. Dùng chân bên trái bắt chéo chân bên phải. Sau đó, ép sát gối phải vào thành giường giữ tư thế này khoảng 15 giây sau đó trở về tư thế ban đầu. Chuyên qua chân bên trái tương tự.

Bài tập vặn mình

3. Bài tập lưng mèo

Hướng dẫn thực hiện: Bạn nằm sấp, đặt 2 gối vuông góc 90 độ so với mặt giường, cẳng tay và khuỷu tay chống thẳng. Lưng cong về phía sau cổ gấp sát vào thân giữ tư thế này khoảng 10 giây rồi quay lại vị trí ban đầu. Sau đó, cong bụng về phía trước cổ ưỡn về phía sau giữ tư thế này trong 10 giây sau đó trở về tư thế ban đầu.

Bài tập lưng mèo
Bài tập lưng mèo

4. Bài tập gập lưng

Hướng dẫn thực hiện: Bạn ngồi ở tư thế thẳng lưng, 2 chân gập lại một góc 45 độ và dạng sang 2 bên. Tiếp tục, đưa 2 tay ra phía trước rồi ép sát thân mình xuống mặt giường.

Bài tập gập lưng

5. Tập xà đơn

Để chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn mang lại hiệu quả điều trị cao, bên cạnh cách tập, bệnh nhân cần biết cách đặt xà đơn phù hợp. Cụ thể, trước khi đặt, người bệnh nên chọn tầm đúng của xà bằng cách người đứng thẳng và đầu ngón tay chạm vào xà. Sau đó, bắt đầu đặt xà theo yêu cầu sau:

Dưới 2 bên chân, người bệnh đặt 2 viên gạch hoặc 2 bục gỗ nhỏ cách nhau khoảng 60cm. Chiều cao của mỗi trụ khoảng 5 – 7cm. Sau khi đặt xà đơn xong, bệnh nhân tập luyện hít xà đơn theo hướng dẫn sau:

– Đầu tiên, hai tay mở rộng nắm lấy xà đơn sao cho lòng bàn tay hướng về phía thân người
– Sau đó, giữ tư thế thoải mái và buông lỏng toàn thân. Tốt nhất nên giữ cơ thể luôn thẳng và hơi ưỡn ngực ra để giúp kích thích cơ nhị đầu, làm giảm căng thẳng ở lưng
– Tiếp đó, dùng lực vai và cánh tay thực hiện các động tác lên xuống
– Cuối cùng đặt hai chân lên bục và buông hai tay

tập xà đơn

Với cách chữa thoát vị đĩa đệm bằng xà đơn này, để có kết quả trị liệu tốt, người bệnh nên thực hiện thường xuyên và đều đặn trong suốt quá trình điều trị. Tốt nhất, bệnh nhân nên tập 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối, mỗi lần tập 2 – 5 lượt, mỗi lượt tầm 10 – 15 giây.

>>>> Mua xà đơn gắn cửa an toàn tập thoát vị đĩa đệm Tại Đây

Các môn thể thao cần tránh đối với người bị thoát vị đĩa đệm

1. Chạy bộ:

Với bộ môn này có thể gây thêm nhiều áp lực gia tăng căn bệnh. Bởi vì, đĩa đệm có tác dụng như một bộ phận giúp giảm xóc nên khi chạy liên tục, toàn bộ trọng lượng trong cơ thể sẽ dồn vào chân và thắt lưng, làm đĩa đệm bị căng thẳng. Vì vậy, chạy bộ không phải là bộ môn phù hợp.

chạy bộ

2. Nâng tạ:

Nâng tạ bắt buộc các động tác khi cúi xuống và nâng tạ lên sẽ gây sốc cho cột sống, hay động tác nâng tạ khi nằm ngửa cũng khiến cho cột sống bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Vì vậy, bộ môn này nên tránh vì nó gây quá tải cho cột sống vốn đang bị yếu của bạn.

Single arm cable lateral raise

3. Động tác giữ thẳng chân:

Các bài tập giữ cho đôi chân thẳng sẽ làm gia tăng thêm áp lực lên cột sống. Những người bị thoát vị đĩa đệm không nên tập các bài tập như nằm ngửa, duỗi thẳng hai chân lên hoặc động tác cúi xuống để các ngón tay chạm mũi chân và giữ cho chân thẳng.

4. Động tác ngồi xổm:

Những bài tập có động tác ngồi xổm sẽ làm tăng các lực nén lên phần cột sống và đĩa đệm. Ngồi xổm lâu sẽ khiến phần đĩa đệm bị chèn ép lâu, gây thoát vị đĩa đệm, ảnh hưởng đến cột sống gây đau lưng.

Một số lưu ý đối với bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống lưng

Với những người mắc bệnh cột sống nên hạn chế vận động, mang vác nặng và không nên ngồi quá lâu một chỗ. Hạn chế được những vấn đề trên tình trạng bệnh sẽ đỡ nghiêm trọng hơn.

Người mắc bệnh thoát vị đĩa đệm cần được bổ xung can xi, cần ăn thức ăn nhiều canxi, magie, omega3, vitamin A C D , uống nhiều nước. Không nên ăn đồ ăn nhanh và uống bia rượu , tránh bệnh nghiêm trọng hơn. Với những bài tập đơn giản như thế này bạn có thể thực hiện ở cơ quan, tại nhà hay đâu đó bạn thấy thoải mái.

Để mang lại hiệu quả các bạn nên thực hiện bài tập thoát vị đĩa đệm cột sống lưng 1 cách thường xuyên, đều đặn và kết hợp  ăn uống hợp lý để đạt được hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị lẫn phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống lưng.

Như vậy, chúng ta vừa cùng Thể Thao Minh Phú tìm hiểu về những bài tập thể dục thể thao đơn giản giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng các bạn nên tham khảo và luyện tập. Chúc bạn thực hiện thành công và luôn khỏe mạnh!

Comment (1)

  1. đây là một bài viết cực kỳ tốt. Dành vài phút và nỗ lực thực sự để tạo một bài báo thực sự hay. nhưng tôi có thể nói gì đây. tôi trì hoãn rất nhiều và không bao giờ quản lý để hoàn thành bất cứ điều gì.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *